สนข.อัด17 ล้านจ้างมหิดล ยกระดับรถไฟฟ้า
สนข.เร่งยกระดับบริการรถไฟฟ้า
จ้างมหิดลฯศึกษา/ทำแอพช่วยบริการ
สนข.จ้างมหิดล 17 ล้านศึกษายกระดับการให้บริการรถไฟฟ้า กำหนดความถี่ การตั้งชื่อสถานี พร้อมเร่งทำแอพพลิเคชั่นช่วยนำทางผู้ใช้บริการ
นายขัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ. สนข. กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงศึกษาการวางแผนเขิงระบบการจัดการการเดินรถเพื่อยกระดับการให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (เมื่อวันที่ 5 ก.ค.61) ว่า ปัจจุบันมีรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการ และกำลังดำเนินการก่อสร้างเพิ่มอีกหลายเส้นทางตามแผน M-Map โดยมีประชาชนใช้บริการประมาณ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอีกปีละ 4-6% จึงจำเป็นต้องมีการจัดการที่มีประสิทธิภาพ
อย่างไรก็ดีที่ผ่านมาการจัดการระบบขนส่งทางรางของประเทศไทย ขาดแผนงานที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากขาดความเชื่อมโยง และแลกเปลี่ยนข้อมูลจากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ส่งผลต่อการให้บริการประชาชนไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
นอกจากนี้ปัญหาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ การตั้งชื่อสถานีที่ก่อให้เกิดความสับสน การจัดการข้อมูลสนับสนุนเพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกเส้นทางการเดินทาง เช่น ความถี่การเดินรถไฟฟ้าที่แน่นอน หรือกรณีเกิดเหตุขัดข้อง ผู้ใช้บริการควรรับรู้ข้อมูลอย่างทันท่วงที และระบุได้ว่าจะแก้ไขได้ในระยเวลาเท่าไร
ดังนั้นสนข. จึงได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยมหิดล ศึกษาการวางแผนระบบการจัดการเดินรถ 6 ด้านคือ 1. รวบรวมข้อมูลพื้นฐานรถไฟฟ้าทั้งระบบ 2. สำรวจความพึงพอใจ ความต้องการในการใข้บริการ 3. สำรวจความเห็นเกี่ยวกับการตั้งชื่อสถานีเชื่อมต่อ 4. แนวทางการประยุกต์ใช้ตัวชี้วัดและแบบจำลองในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ 5. แนวทางการใช้Digital Platform ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้ให้บริการ 6. จัดทำApplication เพื่อช่วยวางแผนการเดินทางโดยรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทั้งระบบ พร้อมนำเสนอความก้าวหน้าโครงการรถไฟฟ้า ใช้เวลาศึกษา 14 เดือน งบ 17 ล้านบาท แล้วเสร็จเดือน มี.ค.2562 เสนอกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) เห็นชอบทั้งนี้ในส่วนของApplication จะแล้วเสร็จพร้อมทดลองระบบเดือน ธ.ค. 2561 และเริ่มใช้งานได้ในเดือน เม.ย.2562