สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยผนึกกำลัง 13 สมาคมอสังหาฯทั่วภูมิภาค เปิดออนไลน์ “อสังหาฯ มาร์เก็ต เพลส”คาด 300 บริษัท 1,000 โครงการร่วม ดีเดย์ 11-11-2020

570

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย (TREA) จับมือ 13 สมาคมอสังหาฯ ส่วนภูมิภาค จัดหลักสูตรพัฒนาผู้ประกอบ การอสังหาฯ ขับเคลื่อนธุรกิจฝ่าวิกฤตโควิด-19 จัดคอร์สระยะสั้นและระยะยาว พร้อมเปิดตัวช่องทางขายออนไลน์ “อสังหาฯ มาร์เก็ต เพลส” เพิ่มโอกาสผู้ซื้อทั่วประเทศเข้าถึงสินค้าคุณภาพจากสมาชิกเครือข่ายสมาคมทั่วประเทศกว่า 300 บริษัท ไม่ต่ำกว่า 1,000 โครงการ  

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่าถึงภาพรวมเศรษฐกิจโดยรวมทั่วโลกเข้าสู่ภาวะวิกฤต อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ว่า ภาคธุรกิจส่วนใหญ่และประชาชนหลายล้านชีวิตได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก และกำลังเป็นปัญหาที่ขยายเป็นวงกว้าง ทั้งปัญหาด้านเศรษฐกิจ ปัญหารายได้ หนี้สิน และวิถีชีวิตที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากเช่นกันโดยเฉพาะอสังหาฯ ประเภทเช่า เช่น ห้างสรรพสินค้า และพื้นที่เชิงพาณิชย์ต่างๆ เกิดปัญหาด้านอัตราค่าเช่าที่ปรับลดลง ขณะที่อสังหาฯเพื่อการขาย เช่น บ้านและคอนโดฯ ต่างก็ประสบปัญหายอดขายที่ลดลงส่งผลต่อจำนวนยูนิตเหลือขายในสต๊อกจำนวนมาก และยังประสบปัญหาการเข้มงวดของสถาบันการเงินในการพิจารณาปล่อยสินเชื่อรายย่อยเพิ่มขึ้นมาก

อย่างไรก็ดี ความช่วยเหลือจากภาครัฐฯ จึงมีความจำเป็นอย่างมากต่อการรักษาธุรกิจให้อยู่รอด ขณะที่ผู้ประกอบการจะต้องมีการปรับทิศทางและกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้สอดรับกับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤต ซึ่งสมาคมฯ ได้ตระหนักถึงผลกระทบรอบด้าน จึงได้ปรับทิศทางในการจัดกิจกรรมรูปแบบต่างๆ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลความรู้ ความเข้าใจให้แก่สมาชิก โดยเรียนเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทุกวงการมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอสังหาฯ ผู้บริโภค และประชาชนโดยทั่วไป

72990

นอกจากนี้ ยังได้ประสานความร่วมมือกับเครือข่ายสมาคมอสังหาฯ ส่วนภูมิภาค ทั้ง 13 สมาคม ประกอบด้วย 1) สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนนทบุรี 2) สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสมุทรสาคร 3) สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี 4) สมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์จังหวัดระยอง 5) สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดฉะเชิงเทรา 6) สมาคมอสังหาริมทรัพย์นครราชสีมา 7) สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น 8) สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานี 9) สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดเชียงใหม่ 10) สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดพิษณุโลก 11) สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา 12) สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ต และ13) สมาคมอสังหาริมทรัพย์ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ร่วมกันระดมความ
คิดเห็นและนำเสนอข้อปัญหาต่าง ๆ ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบและเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาฯ ต่อไป รวมถึงความร่วมมือ จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและช่วยเหลือสมาชิกทั่วประเท

ทั้งนี้ ดร.วรพจน์ กันตพิพัฒน์ อุปนายก สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวถึงกิจกรรมที่เป็นการช่วยเหลือสมาชิกที่จะจัดขึ้น เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และมีผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิต การทำงาน รวมถึงการลงทุนของผู้บริโภคไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเป็นวิถีชีวิตใหม่หรือ New Normal ส่งผลให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ ต้องปรับแผนดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับภาวการณ์ปัจจุบันอย่างเร่งด่วน ด้วยเหตุนี้ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยจึงได้จับมือกับ 13 สมาคมอสังหาฯ ส่วนภูมิภาคจัดการอบรมทั้งหลักสูตรระยะสั้นและระยะยาวขึ้นมา โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและคร่ำหวอดในวงการอสังหาฯ มาถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจจนผ่านวิกฤตครั้งนี้

โดยหลักสูตรระยะสั้น หัวข้อ “ต่อยอดการพัฒนาอสังหาฯ.ปรับกลยุทธ์สู้วิกฤตในปี 2021” ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้จากประสบการณ์ตรงและร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ทรงคุณวุฒิ นำโดย คุณอนันต์ อัศวโภคิน ที่ปรึกษาสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย หรือดีเวลลอปเปอร์จากแบรนด์ชั้นนำของประเทศ เช่น แลนด์แอนด์เฮ้าส์, อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์, แสนสิริ, ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์, เปี่ยมสุข, รุ่งกิจ เรียลเอสเตท

นอกจากนี้ ยังพาผู้เข้าเข้าอบรม เยี่ยมชมโครงการ The Forestias โครงการอสังหาฯ ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยมูลค่าแสนล้านของบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) การอบรมจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 ตุลาคม 2563 ณ โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์ พอยท์ เทอมินอล 21 และ ห้อง Cage ห้างสรรพสินค้า W District โดยหัวข้อการอบรมจะประกอบด้วย “ภาพรวมและทิศทางอสังหาฯ หลังโควิด, การดีไซน์แบบและราคา เพื่อสนองความต้องการได้อย่างแม่นยำ ภายใต้การสร้างเสร็จก่อนขาย, การเอาตัวรอดในภาวะวิกฤติสำหรับรายกลางและรายเล็ก, กรีน คอมมูนิตี้ แมนเนจเม้นท์ การบริหารชุมชนน่าอยู่ยั่งยืน, แบรนด์สำคัญอย่างไรกับธุรกิจอสังหาฯ และการสร้างวัฒนธรรมในองค์กรและการดูแลลูกค้า”  โดยหลักสูตรนี้จะเปิดรับลงทะเบียนจำนวนจำกัดเพียง 40 ที่นั่งเท่านั้น

ส่วนด้าน หลักสูตรระยะยาวใช้ชื่อว่า “TREA ACADEMY” จะมุ่งเน้นการเรียนรู้ด้านการดำเนินธุรกิจอสังหาฯ แบบครบวงจร เพื่อพัฒนาสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจโดยจะเริ่มตั้งแต่ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2563จนถึง 6 กุมภาพันธ์ 2564 โดยใช้ โครงการเกษรวิลเลจ และโรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์ พอยท์ เทอมินอล 21เป็นสถานที่อบรม ซึ่งตลอด 3 เดือนนี้ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้เทคนิคและกลยุทธ์การลงทุนในธุรกิจอสังหาฯ และการวางแผนการเงินและภาษีแบบเจาะลึก การวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไขด้านต่างๆ ไปจนถึงการทำตลาดและการสร้างแบรนด์ ทั้งยังมีการเวิร์คช้อปแบบเข้มข้นเพื่อนำธุรกิจสู่การระดมทุนกอง Reit หรือในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และการศึกษาดูงานที่โครงการ The Forestias และท่าเรือโอเชี่ยนมารีนา ยอร์ช คลับ รวมถึงโอกาสในการสร้าง Ecosystem ร่วมกับเหล่านักธุรกิจอสังหาฯ ชั้นนำของประเทศไทย โดยจะเปิดรับผู้สนใจเข้าร่วมหลักสูตร 70 คน ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่สมาคมฯ

นอกจากนี้ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยและเครือข่ายยังได้เปิดช่องทางออนไลน์ ในชื่อ “อสังหาฯ มาร์เก็ต เพลส” เพื่อช่วยสมาชิกผู้ประกอบการอสังหาฯ ในการส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการขายสินค้าไปสู่ลูกค้าเป้าหมายได้โดยตรง ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงข้อมูลด้านที่อยู่อาศัยคุณภาพทุกประเภท ทุกทำเล ทุกราคา ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งจะเป็นช่องทางที่ช่วยประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย

ด้านนายอดิเรก แสงใสแก้ว เลขาธิการ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า “โควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น จนช่องทางการขายและการตลาดออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว สมาคมฯ และเครือข่ายเล็งเห็นถึงโอกาสในการใช้สื่อออนไลน์ประเภทต่างๆ เพื่อเป็นบริการพิเศษในการสร้างประโยชน์ให้กับทั้งสมาชิกผู้ประกอบการและผู้บริโภคจึงได้จัดทำช่องทางขายออนไลน์ อสังหาฯ มาร์เก็ต เพลส ขึ้น ซึ่งในช่วงเฟสแรกทางสมาคมฯ จะทำการเปิดตัวช่องทางดังกล่าวบนแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดีย ได้แก่ เฟสบุ๊ค, ไลน์, อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ ก่อนจะขยายแพลทฟอร์มไปบนเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นในเฟสต่อๆ ไป”

ทั้งนี้ช่องทางการตลาด อสังหาฯ มาร์เก็ต เพลส ไม่เพียงแต่จะเป็นบริการพิเศษที่ช่วยในเรื่องการส่งเสริมการขายและการตลาด แต่ยังเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ของสมาคมฯ และเครื่องมือในการเพิ่มสมาชิกใหม่ให้กับสมาคมส่วนภูมิภาคต่างๆ ด้วย โดยสินค้าที่จะนำมาจำหน่ายผ่านช่องทางดังกล่าวจะต้องเป็นสินค้าของสมาชิกสมาคมฯ และ 13 สมาคมส่วนภูมิภาคเท่านั้น และเป็นสินค้าที่อยู่อาศัยเพื่อการขายหรือเช่า เช่น บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ คอมมูนิตี้มอลล์ โรงงาน โรงแรม ซึ่งผ่านการยื่นขออนุญาตจัดสรร ใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดฯ และการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม เป็นต้น”

โดยในช่วงเปิดตัวนี้ สมาคมฯ เชื่อว่าจะมีผู้ประกอบการสมาชิกจากทั่วประเทศเข้าร่วมมาก กว่า 300 บริษัท ทำให้มีโครงการอสังหาฯ ประเภทต่างๆ พร้อมจำหน่ายทาง “อสังหาฯ มาร์เก็ต เพลส”  ไม่ต่ำกว่า 1,000 โครงการ สิ่งที่ทำให้ช่องทางทั้ง Online และ Offline ของสมาคมฯ แตกต่างจากเว็บไซต์อีมาร์เก็ตเพลสอื่นก็คือสินค้าอสังหาฯ ทุกรายการเป็นของสมาชิกเครือข่ายสมาคมฯ จึงทำให้ได้รับการตรวจสอบกลั่นกรองมาแล้วว่าได้คุณภาพมีมาตรฐานรับรอง ซึ่งเอกสารหลักฐานจะถูกโพสต์ประกอบกับภาพสินค้าไว้ด้วยเพื่อช่วยสร้างความมั่นใจในตัวสินค้าให้กับลูกค้า ที่สำคัญสินค้าทุกชิ้นจะมาพร้อมกับโปรโมชั่นพิเศษ เรียกได้ว่าเป็นดีลพิเศษที่หาที่ไหนไม่ได้ แม้แต่ในช่องทางจำหน่ายของสมาชิกเอง โดยสมาคมฯ คาดหวังว่า “อสังหาฯ มาร์เก็ต เพลส” จะเป็นตลาดรวมสินค้าที่อยู่อาศัยคุณภาพราคาพิเศษจากทั่วประเทศที่ผู้ซื้อต้องเข้ามาเช็คอินก่อนตัดสินใจซื้อ และดึงดูดให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ ในทุกจังหวัดที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ตัดสินใจเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย” เตรียมพบกับสินค้าอสังหาฯ คุณภาพพร้อมกันทั่วประเทศ พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษ และของแถมสินค้าชั้นดีจากผู้สนับสนุนชั้นนำ บนช่องทางออนไลน์ “อสังหาฯ มาเก็ตเพลส” ดีเดย์พร้อมกันทั่วประเทศ 11/11/20

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.