เพอร์เฟค  ขาย “สกีรีสอร์ทประเทศญี่ปุ่น” 4,357 ล้านบาท ให้กองทุนทรัสต์ในญี่ปุ่น เติมสภาพคล่อง ลุยขยายโครงการร่วมทุนในประเทศ

854

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เติมกระแส เงินสด ขายทิ้งโรงแรมและลานสกีประเทศญี่ปุ่น รับเงิน 15,000 ล้านเยน หรือ 4,357 ล้านบาท โดยยังคงพัฒนาคอนโด “ยู คิโรโระ” สร้างเสร็จพร้อมโอนใกล้ปิดการขาย มุ่งโฟกัสธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พร้อมลุยขยายโครงการร่วมทุนในประเทศเพิ่มกับ3 พันธมิตร “ฮ่องกง แลนด์-ซูมิโตโม ฟอเรสทรี-เซกิซุย เคมิคัล”

จากผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2564 ของบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 มีผลกำไรเพียง 212.4 ล้านเมื่อเทียบงวดเดียวดันปี 2563 กำไรเพิ่ม 655.2 ล้านบาท โดยในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 1,958.9 ล้านบาทลดลง 754.8 ล้านบาท เท่ากับร้อยละ 27.8 เปรียบเทียบปี 2563 ที่มีรายได้ 2,713.7 ล้าน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่เชื้อโควิด-19

โดยมีรายได้จากการขายบ้าน พร้อมที่ดิน 1,365.8 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปี 2563  ลดลง657.4 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 32.5 และมีรายได้จากการขายอาคารชุด 390.7 ล้านบาท ลดลง 286.3 ล้านบาท คิดเป็น 42.3% นอกจากนี้มีรายได้จากการขายที่ดิน 202.4 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 188.9 ล้านบาท คิดเป็น 1,399.3% ส่วนกำไรขั้นต้นเป็นจำนวน 620 ล้านบาทลดลง 110.7 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 15.1%โดยมีสาเหตุที่เพราะยอดขายที่ลดลง ทั้งนี้ในส่วนธุรกิจโรงแรมมีรายได้จากการประกอบธุรกิจโรงแรม 94.1 ล้านบาท ลดลง 67.8 ล้านบาทมีผลขาดทุน 168.1 ล้านบาทเมื่อปี 2563 มีผลการขาดทุนขั้นต้น 177.7 ล้านบาท และมีรายได้ค่าเช่าและบริการ จำนวน 68.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.1 ล้านบาทคิดเป็นร้อยละ 9.7  

ล่าสุดในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯจำหน่ายทรัพย์สินของบริษัทย่อย KIRORO RESORT HOLDINGS CO., LTD. ( KHR) (คิโรโระ รีสอร์ท) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่จัดตั้งตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น เพื่อประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจและโรงแรมในประเทศญี่ปุ่น โดย KHR เป็นบริษัทย่อยที่บมจ.เพอร์เฟค ผู้ถือหุ้นทั้งทางตรง และทางอ้อมร้อยละ 99.70% ด้วยการโอนจำหน่ายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสกี และโรงแรม 2 แห่ง ในประเทศญี่ปุ่นมูลค่า 15,000,000,000 เยน หรือคิดเป็นเงินบาทเท่ากับ 4,357,590,000 บาท (คิดในอัตราแลกเปลี่ยน 100 เยนเท่ากับ 29.0506 บาท ให้กับ GODO KAISHA KIRORO MANAGEMENT (“GKKM”) และ NAPIER TUKUTEI MOKUTEKI KAISHA (“NAPIER TMK”)  ซึ่งทั้ง 2 บริษัทเป็นกองทุนทรัสต์ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายญี่ปุ่น

ทั้งนี้นายศานิต อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำสัญญาการขาย คิโรโระ รีสอร์ท ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งประกอบด้วยโรงแรม 2 แห่ง รวม422 ห้องพัก และลานสกี มูลค่ารวม 15,000ล้านเยน ให้กับบริษัท GKKM และกองทุนทรัสต์ NAPIER TMK โดยกระบวนการจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน

72990

“การขายธุรกิจโรงแรมครั้งนี้  เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการการลงทุนในประเทศญี่ปุ่น ให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัท เป็นการขายในระดับราคาที่ทำกำไร และหันมาโฟกัสกับการลงทุนในธุรกิจพัฒนาอสังหาริม ทรัพย์ที่เรามีความเชี่ยวชาญ บริษัทยังมีโครงการคอนโดมิเนียม “ยู คิโรโระ” ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรม สิทธิ์อีก1,200 ล้านบาท โครงการสามารถตอบโจทย์ทั้งกลุ่มที่ต้องการบ้านพักตากอากาศและกลุ่มนักลงทุน จึงสร้างยอดขายได้ดีและใกล้ปิดการขายโครงการแล้ว ซึ่งลูกค้า “ยู คิโรโระ” ยังคงสามารถใช้บริการสกีและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของส่วนโรงแรมได้เช่นเดิม”

นายศานิตเปิดเผยเพิ่มเติมว่า รายได้ที่เข้ามาจะนำมาชำระหนี้คืนให้กับสถาบันการเงิน ซึ่งจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนของบริษัทลดลง เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ นอกจากนี้ยังจะนำมาขยายการลงทุนในโครงการร่วมทุนภายในประเทศเพิ่มเติม กับ 3 พันธมิตรจากต่างประเทศ  ประกอบด้วย  ฮ่องกง แลนด์,  ซูมิโตโม ฟอเรสทรี และเซกิซุย เคมิคัล โดยในปีหน้า ได้วางเป้าขายจากโครงการภายใต้การร่วมทุนกับทั้ง 3 บริษัทไว้ที่ 3,000 ล้านบาท สำหรับเดือนธันวาคมนี้ จะมีการพรีเซลโครงการที่ร่วมทุนกับฮ่องกง แลนด์ เป็นโครงการที่ 2ได้แก่ “เลค เลเจ้นด์ บางนา-สุวรรณภูมิ” มูลค่าโครงการ 6,080 ล้านบาท ซึ่งแบรนด์ “เลค เลเจ้นด์” ประสบความสำเร็จกับการเปิดตัวโครงการแรกบนทำเลแจ้งวัฒนะ โครงการนี้จึงเป็นการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่อย่างต่อเนื่อง

ในเดือนธันวาคมนี้ บริษัทยังจะลงทุนเพิ่มเติมในโครงการทำเลเขาใหญ่ โดยเตรียมเปิดตัวโครงการ “เบลล่า เดล มอนเต้ เขาใหญ่” เฟส 2  หลังเฟสแรกมีกระแสตอบรับดีจากการเติบโตของตลาดบ้านพักตากอากาศเขาใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา โดยลูกค้าที่เข้ามาส่วนใหญ่ต้องการบ้านที่ติดทะเลสาบ จากการตอบรับที่ดีดังกล่าว ทำให้บริษัทเร่งขยายเฟส 2 เพื่อเปิดตัวบ้านริมทะเลสาบแห่งใหม่ โดย “เบลล่า เดล มอนเต้ เขาใหญ่” มีมูลค่าโครงการรวม 3,000 ล้านบาท

Leave A Reply

Your email address will not be published.