SENA มุ่งสู่ “Growth Hormone”พร้อมเติบโตเป็นเท่าตัวในปี 61
“SENA” แจงแผนธุรกิจสู่ Growth Hormone ดันยอดขายทั้งปีโตก้าวกระโดด เตรียมเปิดโครงการใหม่ทั้ง 18 โครงการ มูลค่า 23,000 กว่าล้านบาทเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีก่อน เดินหน้าตอกย้ำผู้นำตลาดด้านพลังงานทดแทนเร่งอัพเลเวลนวัตกรรมใหม่ ตั้งเป้าเป็น “The First EV ready” จับกลุ่มลูกค้าบ้าน Segment 5 – 10 ล้านบาทเจ้าแรกของไทย
ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (SENA) เปิดเผยถึงมุมมองแนวโน้มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 ว่า มีแนวโน้มดีกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้พัฒนาโครงการมีการแข่งขันที่สูงขึ้นเพราะต่างก็มีการร่วมทุนกับบริษัทต่างชาติ ทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาค่อนข้างมาก ประกอบกับทิศทางภาพรวมตลาดอสังหาฯ ปีนี้ปรับตัวดีขึ้น จากปัจจัยการส่งออกและการท่องเที่ยว อัตราดอกเบี้ยทรงตัว และรวมถึงโครงการของภาครัฐที่มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ตลาดผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นและเริ่มกลับมาตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย ขณะเดียวกันตลาดคอนโดมิเนียมกลุ่มไฮเอนด์ เชื่อว่าในปีนี้จะมีการแข่งขันที่ดุเดือดเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของนวัตกรรมและการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาใช้และต่อยอดเพื่อตอบโจทย์รูปแบบการอยู่อาศัยให้ครบลูปความต้องการของลูกค้าในยุคนี้ให้มากที่สุด
สำหรับแผนธุรกิจและกลยุทธ์ของบริษัทเสนาฯ ในปี 2561 นี้ ได้วางแนวคิดสร้างการเติบโต ด้วย “Growth Hormone” ประกอบด้วย 5 แนวทางหลัก
แนวทางแรก การวางแผนเปิดตัวโครงใหม่ จำนวน 18 โครงการ แบ่งเป็นแนวราบ 3 โครงการ และแนวสูง 15 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมสูงถึง 23,000 กว่าล้านบาท เพิ่มขึ้นเกินเท่าตัวเมื่อเทียบจากปีก่อน โดยตั้งเป้ายอดขาย 10,300 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 66% และเป้ารายได้ 5,200 ล้านบาท ทั้งนี้ได้วางงบซื้อที่ดินไว้ประมาณ 1,000 ล้านบาท
แนวทางสอง SENA ยังคงตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านพลังงานทดแทนพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ที่ผ่านมาเสนาได้นำพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์มาติดตั้งในโครงการบ้านและคอนโดมิเนียมซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนกลาง รวมถึงการทำแอพพลิเคชั่น SENA 360º
SERVICE ที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงบริการหลังการขายของบริษัทได้โดยง่าย ซึ่งในปี 2561 เรามีแผนการพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ตอบโจทย์ลูกค้าให้สูงสุดให้ลูกค้าประหยัดพลังงานและประหยัดเวลา รวมทั้งเราจะเพิ่มประสิทธิ ภาพของแอพพลิเคชั่นให้มีบริการที่ครบวงจรยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล
แนวทางสาม ด้วยกระแสของอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกกำลังอยู่ในการผลิต,วิจัยและพัฒนารถยนต์พลังงานสะอาด จึงมีการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle (EV) คาดว่านับจากนี้ภายใน 5 ปี จะได้เห็นรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้ากันมากกว่าเดิม และในปีนี้ เสนาฯ พร้อมเดินหน้าตั้งเป้าเป็น “The First EV ready” จับกลุ่มลูกค้าบ้าน Segment 5-10 ล้านบาทเจ้าแรกของไทย เพื่อขอเป็นอีกหนึ่งแรงในการช่วยผลักดันกระแสรักษ์โลกให้กว้างขึ้นสู่ segment กลาง นำร่อง 2 โครงการ ประกอบด้วย เสนา พาร์คแกรนด์ รามอินทรา – วงแหวน และ โครงการ เสนา พาร์ค วิลล์ รามอินทรา – วงแหวน
แนวทางสี่ ที่ผ่านมา นับว่าบริษัทมีการวางแผนการบริหารจัดการภายในองค์กร (Enterprise Resource Planning = ERP) ที่ดีและมีประสิทธิภาพ สำหรับองค์กรธุรกิจศักยภาพการแข่งขันคือความสามารถในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ และในปีนี้จึงได้การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลเสนา เพื่อรวบรวมข้อมูลการวิจัยต่าง ๆ ของเราขึ้นด้วย
แนวทางห้า นับเป็นตัวแปรหลักของบริษัทในปีนี้ที่จะช่วยขับเคลื่อนภาพลักษณ์ของเสนาให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เตรียมพบกับ Corporate campaigns ปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของเสนาได้เร็ว ๆ นี้
อย่างไรก็ตาม ทั้ง 5 แนวทางหลัก คือการใช้กลยุทธ์ในการบริหารจัดการธุรกิจ ซึ่งมั่นใจว่ากลยุทธ์ 5แนวทางนี้ จะทำให้บริษัทฯ สามารถบรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้