กทพ.ลดค่าทางด่วน 5 บาทผู้ใช้อีซีพลาส

 

กทพ.เรงผลเลิศดึงผู้ใช้ผ่านทางอัตโนมัติ หรืออีซีพลาส ทดลองปรับอัตราค่าผ่านทาง 5 บาทให้ผู้ใช้ระบบ บัตร “อีซีพาส” เริ่มทดลองบนทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) บริเวณด่านอโศก 4 จาก50 บาท เหลือ 45 แจ้ง “ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ”-“กรมทางหลวง” ปรับปรุงซอฟแวร์ระบบเก็บเงินอัตโนมัติ เร่งดำเนินการโดยด่วนก่อนแจ้งใช้เป็นทางการ

นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รักษาการผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ในการ ประชุมบอร์ด กทพ. โดยมีนาย สุรงค์ บูลกุล เป็นประธาน (17 ส.ค.) ที่ประชุมมีมติเห็นชอบหลักการตามที่กทพ.เสนอทดลองปรับอัตราค่าผ่านทาง จำนวน 5 บาท สำหรับผู้ใช้ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ หรือ บัตรอีซีพาส ให้เริ่มทดลองใช้กับทางพิเศษศรีรัช หรือ ทางด่วนขั้นที่ 2 บริเวณด่านอโศก 4 จากอัตราค่าผ่านทางปัจจุบันเรียกเก็บที่ 50 บาท สำหรับรถยนต์ 4 ล้อ จะเหลือเพียง 45 บาท
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ กทพ. ทำหนังสือถึง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ BEM ในฐานะคู่สัญญาสัมปทานระบบทางด่วนขั้นที่1และขั้นที่2 และ รับผิดชอบติดตั้งระบบอีซีพาส บนทางด่วนขั้นที่ 2 ทั้งหมด รวมถึง กรมทางหลวง ผู้ให้บริการบัตร เอ็มพาส ก็จะสามารถใช้ผ่านทางด่วนได้เช่นกัน ให้ดำเนินการประสานงานทางเทคนิค รับทราบการปรับปรุงซอฟแวร์ระบบเก็บเงินอัตโนมัติ
ทั้งนี้ อาจต้องใช้เวลาในการปรับปรุงและคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่ทันวันที่ 1 ก.ย. หรือต้นเดือนหน้าแต่ทางกทพ.จะพยายามเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
สำหรับระยะเวลาในการทดลอง กำหนดเบื้องต้น จำนวน 2 เดือน ช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า ตั้งแต่เวลา 06.00-09.00 น. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บัตรอีซีพาส ว่าจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ และช่วยแก้ไขปัญหาจราจรได้มากน้อยแค่ไหน
           ส่วนเหตุผลที่กทพ. เลือกทดลองที่ด่านอโศก 4 เพราะเป็นด่านลอยฟ้า และเป็นด่านแรกที่รับปริมาณรถฝั่งขาเข้าเมือง ที่มาจากถนนมอเตอร์เวย์ พระราม 9 รามคำแหง รวมถึงรถที่มาจากทางพิเศษฉลองรัช หรือ ทางด่วนสายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอก ด่านนี้ จึงมีปริมาณรถมาก และมีปัญหาติดขัดบริเวณหน้าด่าน ซึ่งปัจจุบันด่านอโศก 4 มีปริมาณรถเฉลี่ยช่วงเร่งด่วนเช้าประมาณ 8,000 คัน/วัน หรือ 240,000 คัน/เดือน มีช่องเก็บเงินอัตโนมัติ จำนวน 4 ช่องซึ่งเพียงพอต่อการให้บริการ
ทั้งนี้คาดว่าหลังจากปรับลดราคาค่าผ่านทาง 5 บาท จะส่งผลทำให้การจัดเก็บรายได้ค่าผ่านทางลดลงประมาณ 40,000 บาท/วัน หรือ 1,200,000 บาท/เดือน แต่จะมีปริมาณรถใช้อีซีพาสเพิ่มมากขึ้น 20-30 % รายได้จะลดลงประมาณ 1,500,000 บาท/เดือน หรือประมาณ 3 ล้านบาท ในช่วง 2 เดือน สำหรับรายได้ที่ลดลงไปนั้น กทพ.จะรับผิดชอบผลต่างทั้งหมด จะไม่มีผลต่อส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญาสัมปทานระหว่าง กทพ. กับบริษัท BEM สัดส่วน 60/40 แต่อย่างใด ทั้งนี้ หากผลการทดลองได้ผลดี กทพ. อาจจะพิจารณาขยายการให้ส่วนลดค่าผ่านทางไปยังด่านอื่นต่อไป

Comments (0)
Add Comment