ประกาศปิดสะพานข้ามแยกลำสาลีฝั่งขาเข้า นับถอยหลัง 5 ทุ่ม วันที่ 7 ธค.นี้ วางแผนสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ชี้จราจรติดแน่ แนะวางแผนการเดินทางเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น
พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. กล่าวถึงแนวทางการปืดสะพานข้ามแยกลำสาลี เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ว่า ขณะนี้ได้เตรียมดำเนินการก่อสร้างสถานีลำสาลี ถนนรามคำแหงซึ่งมีโครงสร้างใต้ดิน อยู่บริเวณใต้สะพานข้ามแยกลำสาลี
ทั้งนี้ทางผู้รับเหมา จำเป็นต้องปิดสะพานข้ามแยก ฝั่งขาเข้า เริ่มตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันที่ 7 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป ใช้เวลาในการรื้อเชิงสะพานประมาณ 2 เดือน และใข้เวลาก่อสร้างผนังสถานีอีกประมาณ 7 เดือน จากนั้นใข้เวลาสร้างสะพานคืนอีก 3 เดือน โดยรวมจะใช้เวลาดำเนินการทั้งสิ้น1 ปี
อย่างไรก็ดี ส่วนสะพานข้ามแยกลำสาลี ฝั่งขาออก จะเปิดให้ใช้งานตามปรกติ โดยต้องจัดการจราจรใหม่ เปิดให้ให้รถวิ่งสวนบนสะพานฝั่งละ1 ช่องทาง ตลอด 24 ชม. แบ่งพื้นที่จราจรด้วยแท่งยางกั้นตรงเกาะกลาง และติดสัญญาณราว เหนือสะพาน เพื่อแจ้งทิศทางการจราจร พร้อมขอความร่วมมือผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ห้ามขึ้นสะพาน เพื่อความปลอดภัย
รองผบช.น.กล่าวว่า ส่วนถนนพื้นราบ ถนนรามคำแหงฝั่งขาเข้า รถสามารถวิ่งได้ 2 ช่อง ฝั่งขาออก 2 ช่อง รวมช่องจราจรบนสะพานอีกฝั่งละ1 ช่อง รวมเป็น ฝั่งละ3 ช่องทาง
อย่างไรก็ดีเนื่องจากปริมาณรถผ่านแยกลำสาลี เฉลี่ย 5,500 คัน/วัน รถที่ออกจากซอยรามคำแหง60 หรือซอยสวนสน เป็นเส้นทางลัดมาจากถนนกรุงเทพกรีฑา เฉลี่ย 4,000 คัน/วัน อาจส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชนในบริเวณนี้
ทั้งนีจึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น โดยรถที่มาจากรามคำแหง ขาเข้า ให้เลี่ยงเข้าซอยสวนสน สามารถลัดไปออกซอยกรุงเทพรีฑา 7 เข้าถนนศรีนครินทร์ ถนนพระราม9 ได้ ส่วนรถที่มาจากเสรีไทย ให้เลี่ยงใช้ถนนคู่ขนานมอเตอร์เวย์ เข้าถนนตัดใหม่ ตรงเข้าถนนกรุงเทพกรีฑา ไปออกถนนศรีนครินทร์ ถนนพระราม9 แทน ส่วนอุโมงค์ลอดแยกถนนกรุงเทพกรีฑา กำหนดเปิดใช้แน่นอน วันที่12 ธค. นี้ จากเดิมวันที่ 7 ธค. สำหรับรถที่ออกมาจากบางกะปิ เข้าถนนพ่วงศิริ จะห้ามตรงเข้าซอยสวนสน หรือเลี้ยวขวาเข้าถนนรามคำแหง ตรงผ่านแยกลำสาลี จะบังคับเลี้ยวซ้ายไปกลับรถที่แยกบ้านม้า แทน สำหรับรถจากถนนรามคำแหง ฝั่งขาออก ไปบางกะปิ เสรีไทย นวมินทร์ ให้เลี้ยวซ้ายก่อนถึงแยกลำสาลี ไปออกข้างห้างเดอะมอลล์ บางกะปิ สามารถวิ่งตรงเข้าถนนแฮปปี้แลนด์ หรือเลี้ยวขวาไปบางกะปิ ได้ หากมีข้อสงสัย สอบถามหมายเลข 1197 หรือที่ หมายเลข 021683490
ด้านแผนการก่อสร้างรถไหฟ้าสายสีส้ม นายพัฒนพงษ์ พงษ์ศุภสมิทธิ์ ผอ.ฝ่ายการบริหารงานก่อสร้าง ในฐานะ รองผอ.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนที่2 รฟม. กล่าวว่า แผนงานก่อสร้างจะต้องเร่งก่อสร้างสถานีลำสาลี เพื่อรองรับหัวเจาะอุโมงค์ ซึ่งจะเริ่มขุดเจาะจากสถานีคลองบ้านม้า ผ่านสถานีลำสาลี มายังสถานีหัวหมาก ประมาณต้นเดือน มค.62 และมาถึงสถานีลำสาลี ภายในเดือน ตค.62
ทั้งนี้การก่อสร้างสถานีลำสาลี ซึ่งอยู่ในแนวเดียวกับเสาตอม่อสะพานลอยข้ามแยกลาสาลี ฝั่งขาเข้า จำเป็นตัดเสาเข็มสะพานออก จำนวน 8 ชุด แล้วก่อสร้างใหม่ตั้งไว้บนหลังคาอุโมงค์แทน ซึ่งระหว่างก่อสร้างใต้ดิน ประชาชนจะไม่รู้สึกแต่อย่างใด