‘ปั๊มชาร์จไฟรถ EV’ โซนยุโรปแข่งโหด
การเข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งเชื่อว่าเริ่มอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปีที่แล้ว ทำให้ธุรกิจสถานีชาร์จรถไฟฟ้าเปิดตัวคึกคักตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านพลังงานทั้งไฟฟ้าและน้ำมัน และสตาร์ตอัพ ทั่วโลกมุ่งเข้าสู่ธุรกิจนี้กันถ้วนหน้า โดยสมรภูมิที่กำลังเข้มข้นที่สุดคือยุโรป
จำนวนสถานีชาร์จไฟรถในยุโรปแม้ว่าได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวจากปีพ.ศ. 2557 เป็น 120,000 สถานีในปีพ.ศ. 2560 แล้วก็ตามแต่ดูเหมือนว่าความต้องการยังมีอีกมากและการแข่งขันเริ่มจะดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ
ปลายปีที่แล้วบริษัทน้ำมันเชลล์ ประกาศว่าได้ร่วมกับบริษัท IONITY ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของผู้ผลิตรถยนต์ 4 ยี่ห้อดังคือ บีเอ็มดับบลิว เบนซ์ ฟอร์ด และ โฟล์กสวาเก้น ทำช่องชาร์จไฟด่วนสำหรับรถยนต์ในปั๊มน้ำมัน 80 แห่งบนเครือข่ายถนนหลวงทั่วยุโรปมีแผนเปิดให้บริการในปีพ.ศ. 2562
หลังจากปีพ.ศ. 2562 IONITY จะร่วมกับเชลล์สร้างช่องชาร์จด่วนเพิ่มอีก 20 ช่องก่อนจะขยายไปติดตั้งหัวชาร์จไฟในที่ต่าง ๆ อีกจำนวนมาก
เชลล์ร่วมกับ IONITY เนื่องจากบริษัทนี้มีเทคโนโลยีเครื่องชาร์จไฟรถ ที่ก้าวหน้าสุด ๆ รถ EV รุ่นบน ๆ ใช้เวลาชาร์จไฟเต็มแบตแค่ 8 นาที ขณะที่เชลล์มีเครือข่ายปั๊มน้ำมันที่ทำให้รถ EV วิ่งได้ทั่วยุโรปซึ่งเมื่อร่วมกันแล้วรถ EV ไม่ต้องกลัวว่าจะขาดไฟบนทางด่วนของยุโรป
นอกจากร่วมมือกับ IONITY แล้ว ก่อนหน้านี้เชลล์ยังได้ซื้อกิจการบริษัท NewMotion เจ้าของเครือข่ายสถานีชาร์จไฟรถใหญ่รายหนึ่ง จากฮอลแลนด์ ซึ่งเจ้าของเทคโนโลยีหัวชาร์จไฟแบบ V2G ที่สามารถดึงไฟจากรถกลับเข้าสู่ระบบสายไฟฟ้าได้ เป็นระบบที่ช่วยสร้างเสถียรภาพของระบบไฟฟ้าสาธารณะได้ด้วย บริษัทนี้มีหุ้นส่วนคือรถยนต์ค่ายมิตชูบิชิ ซึ่งอย่าลืมว่ามิตชูบิชิเป็นพันธมิตรอยู่กับนิสสัน
นอกจากเชลล์ แล้วบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของเยอรมนีคือ E.ON ประกาศว่าได้ร่วมกับบริษัท CLEVER ซึ่งเป็นสตาร์ตอัพในเครือบริษัทไฟฟ้าใหญ่จากเดนมาร์ก ลงทุนเปิดสถานีชาร์จไฟรถประเภทชาร์จด่วนหลายร้อยสถานีบนทางหลวงของยุโรป โดย CLEVER มีสถานีให้บริการอยู่แล้วในประเทศเดนมาร์ก เยอรมัน และสวีเดน เมื่อร่วมกับ E.ON แล้วจะขยายสถานีให้บริการไปประเทศฝรั่งเศส อังกฤษและอิตาลี
นอก E.ON แล้วในเยอรมนียังมีบริษัทอีกแห่งหนึ่งชื่อ Sortimo ซึ่งทำกิจการผลิตเครื่องประดับยนต์ ประกาศลงทุนสร้างสถานีชาร์จไฟด่วน ที่ถนน A8 ซึ่งเป็นออโตบาห์นในย่านอุตสาหกรรมบาวาเรีย เริ่มสร้างในปีพ.ศ. 2561 นี้
สถานีของ Sortimo มีช่องชาร์จ 144 ช่อง รถเข้าชาร์จพร้อมกันวันละ 4,000 คันได้ เมื่อสร้างเสร็จจะเป็นสถานีชาร์จไฟรถ EV ใหญ่ที่สุดในโลก
ผู้ผลิตไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ที่กระโดดเข้าสู่ธุรกิจสถานีชาร์จไฟอีกรายคือ Engie จากฝรั่งเศสซึ่งได้ซื้อกิจการบริษัท EV-Box ผู้ติดตั้งสถานีชาร์จไฟรายใหญ่ที่สุดของยุโรปจากฮอลแลนด์ไปหมาด ๆ ก่อนจะประกาศเมื่อปลายปีที่แล้ว ว่าจะร่วมกับบริษัท ChargePoint เปิดสถานีชาร์จไฟด่วนทั่วยุโรป
บริษัท ChargePoint เป็นสตาร์ตอัพสัญชาติอเมริกันจากซิลิคัลวัลเลย์ มีผลงานติดตั้งหัวฟาร์จไฟแล้ว 16,000 ช่องในรัฐแคลิฟลอเนียและ 42,000 ช่องชาร์จทั่วสหรัฐอเมริกา บริษัทนี้วางแผนสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จไฟที่ใช้เวลาชาร์จเต็มที่เพียง 30 นาทีทั่วยุโรป
บริษัท Engie มีแผนที่จะสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จไฟร่วมกับพันธมิตรกลุ่มต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 10,000 หัว ทั่วยุโรปในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า
ในประเทศฮอลแลนด์ มีสตาร์ตอัพอีกรายหนึ่งชื่อ Fastned ซึ่งติดตั้งสถานีชาร์จไฟในฮอลแลนด์ไปแล้ว 63 สถานีและมีแผนจะขยายเครือข่ายสถานีเข้าสู่ประเทศเยอมนี เบลเยี่ยม ฝรั่งเศสและอังกฤษโดยใช้หัวชาร์จไฟจากบริษัท ABB ของสวิตเซอร์แลนด์
ทางด้านยุโรปตะวันออก ประเทศที่มีการติดตั้งสถานีชาร์จไฟอย่างคึกคักคือโปแลนด์ โดยบริษัท PKN Orlen เจ้าของธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันใหญ่สุดของประเทศประกาศจะลงทุนสร้างสถานีชาร์จไฟประเภทชาร์จด่วน บนเส้นทางถนนจากกรุงวอร์ซอว์ ไปทางทิศตะวันตกจนจรดเขตแดนประเทศเยอรมนี
นอกจากโปแลนด์แล้วสหภาพยุโรป ยังสนับสนุนการเงินให้กับกลุ่มบริษัท NEXT-E ซึ่งประกอบด้วยบริษัทรถยนต์นิสสัน บีเอ็มดับบลิว กลุ่มบริษัท E.ON ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าในยุโรปตะวันออก กล่ม MOL ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานในฮังการี บริษัทผลิตไฟฟ้าในโครเอเชีย บริษัท Petrol เจ้าของเครือข่ายปั้มน้ำมันในประเทศสโลวาเนียและโครเอเชีย ร่วมกันสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จไฟด่วน 252 สถานีในเส้นทางเชื่อม 6 ประเทศ คือโรมาเนีย สาธารณะเชก สโลวาเกีย ฮังการี โครเอเชียและโรมาเนีย
ในประเทศอังกฤษ บริษัท InstaVolt ซึ่งเป็นสตาร์ตอัพในอังกฤษ ประกาศจะสร้างสถานีชาร์จไฟรถ 3,000 สถานีทั่วเกาะอังกฤษภายในปีพ.ศ. 2563 โดยส่วนใหญ่ ใช้วิธีเช่าที่ในปั๊มน้ำมันและติดตั้งหัวชาร์จ ทำกำไรจากค่าไฟและยังเจรจาร่วมทุนกับ ChargePoint ติดตั้งระบบชาร์จไฟด่วน 200 สถานีทั่วอังกฤษ
นาย Tim Payne ซีอีโอของ InstaVolt ให้สัมภาษณ์สื่อในยุโรป ว่าผู้ประกอบการให้บริการสถานีชาร์จไฟรถ ต้องเร่งปักหมุดบนแผนที่และยึดทำเลดี ๆ ให้ได้เร็วที่สุดเพื่อเอาชนะคู่แข่ง
ดูเหมือนว่า การต่อสู้ในธุรกิจชาร์จไฟรถ EV ในยุโรปแบบเข้มข้นจะเริ่มขึ้นแล้ว คู่ต่อสู้ในสมรภูมินี้ทั้งบริษัทน้ำมัน ผู้ผลิตไฟฟ้า ผู้ผลิตหัวชาร์จไฟ สตาร์ตอัพ บริษัทรถยนต์ เจ้าของสถานที่ เร่งจับคู่กันฝุ่นตลบ
ใครมีพันธมิตรดี และยึดครองทำเลทองได้ก่อนคนอื่นซุนหวู่ท่านว่า ‘มีชัยไปกว่าครึ่ง’
ที่ชาร์จไฟรถ EV ของ ChargePoint ภาพจากเว็บไซต์ oenergetic.cz
ที่ชาร์จไฟ ของ EV Box ภาพจากเว็บไซต์ของ EV Box
ช่องชาร์จไฟของ IONITY ภาพจากเว็บไซต์ของ IONITY
ที่ชาร์จไฟรถของ บริษัท PKN Orlen ในกรุงวอร์ซอ รูปจาก pixabay