เพอร์เฟค โชว์ยอดขายไตรมาส3 ทำสถิติสูงปรี๊ด5,300 ล้าน มากสุดต่อไตรมาสนับตั้งแต่เปิดบริษัท พร้อมลุยแนวราบเปิดแบรนด์ใหม่ “เพอร์เฟค เรสซิเดนซ์” จับกลุ่ม 10-15 ล้าน 2 ทำเล ไตรมาส 4 เปิดอีก 9 โครงการเน้นแนวราบ ชี้ คอนโดมิเนียมโอเวอร์ซัพพลายจริง ระบุทำเลส่วนต่อขยายสายสีม่วง และสีเขียวน่าเป็นหวง แถมแบงก์คุมเข้มสินเชื่อรายย่อย
นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อขยายฐานลูกค้าที่ต้องการบ้านระดับราคา 10-15 ล้าน ทางบริษัทจึงเปิดโครงการบ้านเดี่ยวหรูแบรนด์ใหม่ “เพอร์เฟค เรสซิเดนท์” ประเดิมเปิด 2 โครงการแรกทำเลสุขุมวิท 77 และ พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา
“เพอร์เฟค เรสซิเดนท์” จะเปิดตัวพร้อมกันใน 2 ทำเลบนฝั่งตะวันออกของกรุงเทพ คือ สุขุมวิท 77 พื้นที่ 33 ไร่ จำนวน 108 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,050 ล้านบาท และ พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา พื้นที่ 16 ไร่ จำนวน 39 ยูนิต มูลค่าโครงการ 430 ล้านบาท”
ทั้งนี้ โครงการบ้านหรูทำเลพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพ มีการขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อมีการก่อสร้างถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ (ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า) ถนนเส้นนี้กลายเป็นทำเลที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นใหม่ที่ได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเดินทางได้สะดวก สามารถเชื่อมต่อกับ ถ.ศรีนครินทร์ รามคำแหง และเดินทางไปย่านธุรกิจถ.พระราม 9 เพชรบุรี ได้โดยตรง
ปัจจุบัน พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค มีโครงการภายใต้การพัฒนาบนทำเลถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ รวม 6 โครงการ เป็นพื้นที่รวม 312 ไร่ รวมมูลค่าโครงการ 10,050 ล้านบาท และยังมีแลนด์แบงค์อีก 100 ไร่
ส่วนยอดขายของกลุ่มบริษัทในไตรมาส 3 คาดจะทำได้ถึง 5,300 ล้านบาท เติบโตขึ้น 35% เมื่อเที่ยบกับปีที่แล้ว สูงสุดต่อไตรมาสนับตั้งแต่ตั้งบริษัทมา เป็นยอดขายจากโครงการแนวราบ 3,500 ล้านบาท และ คอนโดมิเนียม 1,800 ล้านบาท
หากนับรวมยอดขาย 9 เดือนแรกของปี จะมียอดขายรวม 13,250 ล้านบาท เติบโตขึ้นถึง 50% เทียบกับช่วง 9 เดือนของปีทีผ่านมา
อย่างไรก็ดีแผนพัฒนาโครงการในช่วงไตรมาสสุดท้ายจะมีการเปิดโครงการใหม่อีก 9 โครงการ เป็นโครงการแนวราบ 7 โครงการ และคอนโดมิเนียม 2 โครงการ รวมมูลค่าโครงการ 14,316 ล้านบาท
ส่วนความคืบหน้าการร่วมทุนกับพันธมิตรจากต่างประเทศ ทั้ง 3 แห่ง มีความคืบหน้าอย่างมาก โดยความร่วมมือกับ ฮ่องกง แลนด์ ในการพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวไฮเอนด์ทำเลแจ้งวัฒนะ ขนาด 130 ไร่ มูลค่าโครงการ 4,800 ล้านบาท ได้ดำเนินการขายที่ดินเข้าบริษัทร่วมทุนเสร็จสิ้นเรียบร้อย และจะมีการบันทึกรายได้จากการขายที่ดินในไตรมาส 3 ประมาณ 800 ล้านบาท
นอกจากนี้ ในส่วนความร่วมมือกับ เซกิซุย เคมิคอล เพื่อพัฒนาบ้านระบบโมดูลาร์ ในโครงการ เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ กรุงเทพกรีฑา, รามคำแหง, แจ้งวัฒนะ และรัตนาธิเบศร์ รวมมูลค่า 2,230 ล้านบาท กำหนดเปิดตัวในต้นปีหน้า
ขณะที่ความร่วมมือกับ ซูมิโตโม ฟอเรสทรี ในโครงการไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ คอนโดมิเนียมไฮเอนด์จำนวน 319 ยูนิต มูลค่าโครงการ 6,000 ล้าน กำหนดเปิดขายปลายเดือนพฤศจิกายนปีนี้
ด้านสถานการณ์ที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมนายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ในห้มุมมองว่า สถานการณืยังไม่ดี และต้องยอมรับว่าบางพื้นที่มีปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย โดยเฉพาะทำเลส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตั้งแต่ข้ามสะำานพระนัเกล้าไปถึงบางบัวทอง และส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียว แต่ผู้ประกอบการเองก็มีการปรับตัวด้วยการชะลอเปิดโครงการในย่านดังกล่าวออกไป
นอกจากนี้ปัญหาสถาบันการเงินปฎิเสฐสินเชื่อรายย่อยก็มีผลต่อกำลังซื้อลูกค้าระดับล่างโดยตรงคาดว่าปัญหานร้จะมากขึ้นเมื่อแบงก์ชาติส่งสัญญาณถึงธนาคารและสถาบันการเงินให้ระมัดระวังเรื่องนี้ แต่สัญญาณบวกของภาคธุรกิจก็มีทิศทางที่ดี คือความชัดเจนในเรื่องการเมืองที่กำหนดการเลือกตั้งออกมาแล้ว รวมถึงการลงทุนมากขึ้นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่จะส่งผลต่อกาจ้างงานมากขึ้นนั้นเอง