รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน ในงาน ‘Market D @ICONSIAM’ ปลื้มที่เห็นความสำเร็จของสินค้าไทยได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้ายกทัพผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีอัตลักษณ์โดดเด่นทั่วไทยมาจำหน่ายภายใต้จัดกิจกรรมนี้ เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม – 22 ธันวาคม 2567 ณ ลานเมืองสุขสยาม ชั้น G และการแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์ใหม่ของสมุนไพรไทยและผู้ประกอบการ SMART Local ME-D ณ ลาน ICONCRAFT ชั้น 4 ศูนย์การค้าไอคอนสยาม หวังกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ สร้างเงินหมุนแก่วิสาหกิจชุมชนกว่า 100 รายทั่วประเทศ
นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (28 ตุลาคม 2567) ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงาน Market D @ICONSIAM ณ ลานเมืองสุขสยาม ห้างสรรพสินค้า ICONSIAM โดยได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ตามนโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ ในการลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจ จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการได้เห็นถึงความตั้งใจในการพัฒนาธุรกิจ มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการเติบโต และเห็นพ้องตรงกันว่าการส่งเสริมผู้ประกอบการชุมชนของกระทรวงพาณิชย์เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ ช่วยสร้างชุมชนในท้องถิ่นให้เข้มแข็งได้จริง ประกอบกับตนมีความปลื้มใจอย่างยิ่งที่เห็นผู้ประกอบการชุมชนไทยสามารถพัฒนาธุรกิจให้มีมาตรฐานจนสามารถพาสินค้ามาจำหน่ายบนห้างสรรพสินค้าระดับใหญ่ที่มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาเที่ยว และมีโอกาสได้เลือกซื้อสินค้าของไทยไปเป็นของฝากด้วย
นายนภินทร กล่าวต่อว่า “การจัดงานในครั้งนี้แบ่งเป็น 2 กิจกรรมคือ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน จำนวน 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 12 ราย รวมทั้งสิ้น 108 ร้านค้า ณ ลานเมืองสุขสยาม ชั้น G นำเสนอผ่าน 7 ธีม เริ่มต้นด้วยธีมที่ 1 งานผลิตภัณฑ์เด่นเมืองเพชรบุรี ซึ่งได้จัดงานผ่านไปแล้วตั้งแต่วันที่ 21-27 ตุลาคม 2567 ได้รับผลตอบรับจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเลือกซื้อสินค้าจำนวนมาก อาทิ ขนมแปรรูปจากน้ำตาลโตนด กล้วยหอมทอง GI ผ้าทอจากใยกล้วย และอาลัวจิ๋ว สำหรับวันนี้เป็นธีมที่ 2 SMART Local Herb ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ ธีมที่ 3 ผ้าไทยใส่ได้ทุกสไตล์ มีดีไซน์และการตัดเย็บที่ร่วมสมัย เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้สนุกกับการแต่งตัวด้วยผ้าไทย ธีมที่ 4 SMART Local ME-D สินค้าที่สร้างสรรค์จากชุมชน มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น ธีมที่ 5 ของขวัญวันพ่อ จัดขึ้นระหว่างวันพ่อแห่งชาติ ธีมที่ 6 ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ ธีมที่ 7 MOC Biz club เป็นที่อยู่ภายใต้การส่งเสริมของเครือข่าย MOC Biz club ทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ยังมีการแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์ใหม่ ณ ลาน ICONCRAFT ชั้น 4 จำนวน 2 ชุด ได้แก่ (1) ผลิตภัณฑ์สมุนไพร Think Wellness Think Thai Herb เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่ดีในการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรใน 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มคนรักสุขภาพและการออกกำลังกาย (Health and fitness Living) กลุ่มคนรักสวยรักงาม (Beauty) และกลุ่มผู้มีไลฟ์สไตล์ผ่อนคลาย (Relaxing) และ (2) ผู้ประกอบการชุมชนที่ดี SMART Local ME-D เพื่อถ่ายทอดผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น ทันสมัย และมีรสนิยม
โอกาสนี้ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ภายในงาน Market D @ICONSIAM ตั้งแต่วันนี้ – 22 ธันวาคม 2567 ณ ห้างสรรพสินค้า ICONSIAM พร้อมสรรหาของขวัญของฝากในช่วงเทศกาลสำคัญที่จะมาถึงในสิ้นปีนี้ด้วย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร. 0 2547 5950 และสายด่วน 1570 หรือดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.dbd.go.th และ Facebook Fanpage : SMART Local by DBD” นายนภินทร กล่าวทิ้งท้าย
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน Market D @ICONSIAM ณ ลานเมืองสุขสยาม ห้างสรรพสินค้า ICONSIAM ว่า ในวันนี้ (28 ตุลาคม 2567) กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมมือกับห้างสรรพสินค้า ICONSIAM สร้างตลาดใหม่ให้ผู้ประกอบการชุมชน โดยได้จัดงาน ‘Market D @ICONSIAM’ ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม-22 ธันวาคม 2567 สร้างประสบการณ์ครั้งสำคัญด้านการทำตลาดในทำเลห้างสรรพสินค้าชั้นนำที่มีนักท่องเที่ยวหลากหลายเชื้อชาติได้มีโอกาสเลือกซื้อแบบไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงแหล่งกำเนิดของสินค้านั้นๆ ให้สิ้นเปลืองทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย ซึ่งสินค้าที่นำมาจำหน่ายผ่านการคัดสรรอย่างเข้มข้น มีอัตลักษณ์โดดเด่นและสะท้อนภูมิปัญญาไทยจากชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ รวมถึงการจัดงานนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการหมุนเวียน และขยายโอกาสทางการค้าให้แก่ผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทยได้เข้าสู่ช่องทางการตลาดที่มีความหลากหลาย มีสินค้ามากมายที่พร้อมให้ผู้บริโภคเลือกซื้อครบทุกชนิดทั้งของกิน ของใช้ ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้า และเครื่องแต่งกาย ซึ่งแต่ละประเภทล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ของเด่นพื้นที่ ของดีพื้นถิ่น ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้การส่งเสริมเรียกได้ว่าคุณภาพเกินราคา
อธิบดี กล่าวต่อว่า “งาน Market D @ICONSIAM ครั้งนี้ กรมฯ ได้พาผู้ประกอบการสินค้าชุมชนจำนวน 108 ร้านค้ามาจำหน่ายสินค้า ณ ลานเมืองสุขสยาม ห้างสรรพสินค้า ICONSIAM ผ่านการนำเสนอ แนวคิด 7 รูปแบบคือ ผลิตภัณฑ์เด่นเมืองเพชรบุรี (จัดงานแล้วตั้งแต่วันที่ 21-27 ตุลาคม 2567), SMART Local Herb, ผ้าไทยใส่ได้ทุกสไตล์, SMART Local ME-D, ของขวัญวันพ่อ, ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกเป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อม และ MOC Biz club ทั้งนี้ ช่วงเวลาของการจัดงานอยู่ระหว่างคาบเกี่ยวกับช่วงเทศกาลสำคัญ อย่างวันพ่อแห่งชาติ และเทศกาลปีใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของไทยไป เป็นของฝากให้กับคนที่รักหรือผู้ใหญ่ที่เคารพโดยรวมรวมเอาไว้ที่งานเดียว นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมในส่วนของนิทรรศการแสดงศักยภาพของสุดยอดธุรกิจ 2 ประเภท ณ ลาน ICONCRAFT ชั้น 4 ได้แก่ สมุนไพร และ SMART Local ME-D (ผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมพัฒนาศักยภาพเชิงลึก) จำนวน 50 ราย ซึ่งเป็นการนำเสนอและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น และผ่านการส่งเสริมพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักความเป็นมาและผลิตภัณฑ์ชุมชน อย่างไรก็ดี งาน Market D @ICONSIAM จะสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง”
สำหรับงาน Market D @ ICONSIAM เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับ ไอคอนสยาม เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าของผู้ประกอบการสู่กลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย เจาะกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และสร้างโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการได้เข้าสู่ช่องทางการจำหน่ายของ ศูนย์การค้าสมัยใหม่ เป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย สร้างการรับรู้ และกระตุ้นการบริโภคสินค้าไทย โดยผลสำเร็จของงานในวันนี้จะเร่งเครื่องการเติบโตของผู้ประกอบการ ส่งผลให้การขับเคลื่อน เศรษฐกิจการค้าไทยขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องอย่างยั่งยืน” อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย