Co-Working Space แห่งแรกของสมุทรสาคร
ธุรกิจหนึ่งที่เริ่มเห็นเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับกับกลุ่มอาชีพอิสระ คือ การบริการพื้นที่สำนักงานที่ใช้ร่วมกัน หรือ Co-Working Space ที่เกิดขึ้นตามมุมเมืองของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะในย่านธุรกิจ เพราะกลุ่มสตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี หรือบรรดาคนทำงานที่ต้องติดต่อลูกค้า ต่างนิยมใช้เป็นสถานที่เพื่อทำงานหรือเจรจาธุรกิจ หรือแม้แต่บรรดา นักเรียน นักศึกษา ก็ใช้เป็นสถานที่ทำการบ้าน อ่านหนังสื่อ หรือติวความรู้ เพราะ Co-Working Space มีสิ่งอำนวยความสะดวก และการบริการที่สะดวกสบาย เดินทางได้ง่าย Co-Working Space จึงได้รับนิยมอย่างแพร่หลาย และนักธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ก็เลือกให้เป็นหนึ่งธุรกิจที่เข้ามาลงทุนด้วย
ใครหลายคนอาจจะคิดว่า Co-Working Space อาจจะจำกัดอยู่เฉพาะใจกลางเมืองกรุงเทพฯ หรือย่านธุรกิจสำคัญของมหานครเมืองหลวงของไทยเท่านั้น แต่จากความเจริญของเมือง ที่ขยายตัวออกไปอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยในเรื่องระบบคมนาคมขนส่ง รวมถึงเศรษฐกิจที่ขยายตัวไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด คนส่วนใหญ่มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการมุ่งตลาดออกสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น ทำให้เมืองปริมณฑลอย่างจังหวัดสมุทรสาคร มีการพัฒนาโครงการ Co-Working Space ขึ้น เพื่อรองรับกับบรรดาสตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี และผู้ที่ต้องการใช้พื้นที่ทำงาน
สำหรับ Co-Working Space ล่าสุดที่เกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้บริหาร “พอร์โต้ ชิโน่” ที่ต้องการนำออกมารองรับกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ และผู้ที่ไม่ชอบความจำเจของการทำงานในออฟฟิศ รวมถึงผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเช่าและอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน ที่มองหาสถานที่ทำงานหรือสถานที่จัดประชุมที่เสมือนเป็นออฟฟิศในราคาที่จับต้องได้
โดยพัฒนาโครงการ Co-Working Space ขนาด 300 ตารางเมตร ภายใต้ชื่อ “Heart Work Co-Working Space” by Porto Chino ที่ได้มีการตกแต่งพื้นที่ใหม่ด้วยงบ 6 ล้านบาทเพื่อ เป็นแห่งแรกในจังหวัดสมุทรสาคร ด้วยบริการให้เ
ช่าพื้นที่ทำงาน พร้อมห้องประชุมขนาด 4-5 คน 4 ห้อง ห้องจัดสัมมนาจุ 40-50 คน 1 ห้อง พร้อมบริการ Free Wi-fi, มุม Dining & Kitchen โดยคิดค่าบริการ 200 บาทต่อคนต่อวัน ส่วนห้องประชุมคิดชั่วโมงละ 400 บาท ส่วนห้องจัดสัมมานา คิด 9,000 บาทต่อครึ่งวัน หรือผู้ซื้อสินค้าในร้านค้าของ พอร์โต้ ชิโน่ 250 บาทสามารถนำใบเสร็จเข้ามานั่งทำงานได้ คาดว่าจะมีผู้เข้ามาใช้บริการ 60-80 คนต่อวัน สร้างรายได้ 4 แสนบาทต่อเดือน
การเปิดพื้นที่เป็น Co-Working Space ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโฉม “พอร์โต้ ชิโน่” เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าและเพิ่มฟังก์ชั่นให้ครบสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วยแนวคิด “Heart of Community” ภายใต้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท รีโซนนิ่งพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 1.7 หมื่นตารางเมตร ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา เพื่อรองรับการแข่งขัน ซึ่งนับตั้งแต่มีการเปิดศูนย์การค้าของห้างเซ็นทรัล ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับ พอร์โต้ ชิโน่ ทำให้ปริมาณคนที่เข้ามาใช้บริการลดลงไปประมาณ 20 % จากปกติที่มีผู้เข้ามาใช้บริการในวันธรรมดา 8,000 คนต่อวัน และ 1 หมื่นคนต่อวันในช่วงวัดหยุด
นอกจากนี้ส่วนที่ยังมีพื้นที่ ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงอีก 6 โซน ได้แก่ 1.Pick-up Service บริการสั่งของและรับโดยไม่ต้องลงจากรถ 2. Afterwork Communityแหล่งแฮงค์เอาท์สำหรับผ่อนคลายหลังการทำงานหนัก 3.Pop-up Store พื้นที่ร้านค้าแบบ Pop-up ดีไซน์เก๋ 4. Event Area พื้นที่สำหรับจัดอีเวนท์ด้วยการเพิ่มลวดลายสีเขียวแบบธรรมชาติรอบพื้นที่ 5.Signage System สื่อสารผ่านป้ายเพดานและผนังกราฟฟิก และจัดโซนเพื่อแบ่งประเภทร้านให้จดจำง่าย และ 6. Kids Play-yard พื้นที่สนามเด็กเล่นขนาดใหญ่พร้อมเครื่องเล่นนานาชนิด ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ทั้ง 12 โซนในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2561